Lễ hội Xên bản tại Bằng Vúng bản Pá Mằn, xã Huổi Một năm 2023
Lượt xem: 113

Từ ngày 21/3 đến hết ngày 23/3/2023, Tại xóm Bằng Vúng, bản Pá Mằn, xã Huổi Một, huyện Sông Mã, đã diễn ra Lễ hội Xên bản. Đây là nghi lễ tín ngưỡng truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, có ý nghĩa cầu mong cho dân bản sức khỏe, phước thái dân an, một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Lễ hội Xên bản góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc trên địa bàn huyện Sông Mã nói chung và  bản Pá Mằn, xã Huổi Một nói riêng.

 

anh tin baiĐ/c Quàng Văn Biên - Phó Bí thư TT Đảng ủy xã tặng quà tại Lễ xên bản

Thay mặt cho Đảng ủy, UBND xã Huổi Một đến dự và chúc mừng Lễ hội Xên bản có Đ/c: Quàng Văn Biên - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã, Đ/c Hà Văn Doan – Phó Chủ tịch UBND xã và tổ công tác của xã đến tặng quà chúc mừng Lễ hội tại nhà Ông Lò Văn Thanh – Chảu xửa Bằng Vúng thuộc bản Pá Mằn, xã Huổi Một, Sông Mã, Sơn La.

anh tin bai
Khu uống rượu cần và mâm Lễ tại nhà  ông Chẩu xửa

Nghi thức cúng do thầy mo thực hiện tại rừng thiêng của bản. Các lễ vật dâng cúng gồm 01 con lợn, chó, gà, vịt, rượu, gạo nếp, trứng… do nhân dân trong bản đóng góp. Sau lễ cúng, toàn thể bà con nhân dân bản sẽ về tổ chức ăn cơm mừng vui tại nhà ông Lò Văn Thanh (chẩu xửa) Mà tổ tiên ông (Thanh) là người đã có công khai phá vùng này ngày xưa. bà con cùng uống rượu cần và tham gia các trò chơi dân gian của dân tộc như Kéo Co, ném Còn, bịt mắt đánh chiêng...

Tác giả: Lò - Thinh, Công chức Văn hóa xã
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1